Lợi ích của việc học tiếng Anh chuyên ngành kế toán và cách học hiệu quả

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ phổ biến nhất trên toàn cầu và có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực kế toán. Việc học tiếng Anh chuyên ngành kế toán không chỉ giúp bạn làm chủ thuật ngữ và khái niệm chuyên môn, mà còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về lợi ích của việc học tiếng Anh chuyên ngành kế toán và phương pháp học hiệu quả để bạn phát triển kỹ năng tiếng Anh của mình. 

Lợi ích của việc học tiếng Anh chuyên ngành kế toán 

1. Mở rộng cơ hội việc làm 

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế và được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính và thương mại. Kỹ năng tiếng Anh giúp bạn có thể ứng tuyển vào các công ty quốc tế, đa quốc gia hoặc tổ chức phi chính phủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể xin việc làm ở nước ngoài hoặc làm việc từ xa với các đối tác quốc tế. Nghiên cứu của British Council năm 2013 đã chỉ ra rằng 86% nhà tuyển dụng coi tiếng Anh là một yếu tố quan trọng trong quá trình tuyển dụng. 

2. Nâng cao kiến thức chuyên môn 

Bằng việc học tiếng Anh chuyên ngành kế toán, bạn sẽ nắm vững các thuật ngữ, khái niệm và nguyên tắc kế toán theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này sẽ giúp bạn có khả năng đọc, hiểu và áp dụng các báo cáo, biểu mẫu, hợp đồng, luật lệ và các tài liệu liên quan đến kế toán một cách chính xác và hiệu quả. Bạn cũng có thể cập nhật các xu hướng, thông tin và kiến thức mới nhất trong ngành kế toán thông qua các sách, báo, tạp chí, trang web và các nguồn học tiếng Anh. 

3. Phát triển kỹ năng giao tiếp 

Học tiếng Anh chuyên ngành kế toán cũng sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống. Bạn sẽ có thể trao đổi, thảo luận, thuyết trình, báo cáo, đàm phán và giải quyết các vấn đề liên quan đến kế toán với các đồng nghiệp, khách hàng, cấp trên, cơ quan thuế, ngân hàng và các bên liên quan khác một cách tự tin và chuyên nghiệp. Bạn cũng có thể mở rộng mối quan hệ và mạng lưới xã hội của mình với nhiều người từ nhiều nền văn hóa và quốc gia khác nhau. 

4. Nâng cao trình trình tiếng anh toàn diện của bản thân 

Tiếng anh nói chung, bao gồm 4 kỹ năng: nghe, nói đọc, viết. Bạn không chỉ học từ vựng chuyên ngành Kế toán, mà còn có khả năng nâng cao về ngữ pháp, phát âm, viết và thuyết trình bằng tiếng anh để áp dụng trong nhiều các tình huống khác nhau trong công việc và cuộc sống. 

5. Phát triển kỹ năng tự học 

Ngoài các nguồn tài liệu kế toán tại Việt Nam, có rất nhiều các tài liệu và nguồn học tập được viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Nếu có thể sử dụng ngôn ngữ Anh, bạn sẽ tận dụng được nguồn học liệu đa dạng và phong phú trên internet. Khi đã có một khả năng tiếng anh nhất định, bạn có thể tự học để cải thiện trình độ tiếng Anh của mình một cách linh hoạt và hiệu quả qua nhiều nguồn như: blog, diễn đàn, video, khóa học,… Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra, đánh giá và nâng cao kỹ năng của mình thông qua các bài tập, bài kiểm tra hay bài thi trực tuyến. 

Cách học tiếng Anh chuyên ngành kế toán hiệu quả 

Để học tiếng anh chuyên ngành kế toán hiệu quả, bạn cần áp dụng một số phương pháp và kỹ thuật sau đây: 

1. Xác định mục tiêu và lộ trình học tập phù hợp với bản thân 

Bạn cần xác định rõ bạn muốn học tiếng Anh chuyên ngành kế toán để làm gì, bạn cần học những gì và bạn muốn đạt được kết quả như thế nào, như để thi chứng chỉ, để làm việc hay để phát triển sự nghiệp. Cần đặt ra các mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn để bạn có thể tiến hành làm, theo dõi tiến trình học của mình. Ví dụ: Bạn muốn học tiếng Anh chuyên ngành kế toán để làm việc tại một công ty nước ngoài, bạn cần học các từ vựng, cụm từ và ngữ pháp liên quan đến kế toán, bạn muốn đạt được trình độ tiếng Anh chuyên ngành kế toán tương đương với IELTS 6.0 trong vòng 6 tháng. 

2. Lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp 

Bạn có thể chọn học tiếng Anh chuyên ngành kế toán theo nhiều phương pháp khác nhau, ví dụ như tự học, học online, học offline hay kết hợp cả hai. Các nguồn học tập chất lượng, uy tín và cập nhật để học tiếng Anh chuyên ngành kế toán cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng các sách giáo khoa, một số sách bạn có thể tham khảo như: English for accounting (Oxford Business English), Tự học tiếng Anh dành cho Kế toán và Nhân viên Ngân hàng, Accounting Principles. Các nguồn từ điển, tài liệu tham khảo, bài kiểm tra, bài tập và các phần mềm hỗ trợ học tập (duolingo, elsa, AI chat,…). Các nguồn học tập trực tuyến khác như các khóa học online, video, podcast, blog, diễn đàn và các trang web chuyên về kế toán.  

3. Lập kế hoạch học tập 

Bạn cần lập kế hoạch học tập rõ ràng và chi tiết để có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả học tập của mình. Xác định thời gian, nội dung, phương pháp và công cụ học tập cho mỗi buổi học. Ngoài ra, bạn còn nên xác định các chỉ số đánh giá để kiểm tra kiến thức và kỹ năng của mình sau mỗi tuần, tháng hoặc quý. Webketoan gợi ý bạn có thể lập kế hoạch học tập theo nguyên tắc SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound), tức là cụ thể, đo lường được, khả thi, liên quan và có thời hạn. Ví dụ: Bạn muốn học 100 từ vựng tiếng Anh chuyên ngành kế toán trong 1 tuần, bạn sẽ chia ra học 15 từ mỗi ngày trong 6 ngày và ôn lại trong ngày thứ 7. Sử dụng các phương pháp như ghi nhớ bằng hình ảnh, âm thanh hoặc câu ví dụ. Bạn sẽ kiểm tra kiến thức bằng cách làm các bài tập trắc nghiệm hoặc viết lại các câu ví dụ. 

4. Thực hành thường xuyên cả 4 kỹ năng 

Bạn cần thực hành thường xuyên để củng cố kiến thức và kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành kế toán của mình. Bạn có thể áp dụng những gì bạn đã học vào công việc hàng ngày của mình, như viết báo cáo, email, hợp đồng hoặc giao tiếp với đối tác và khách hàng. Bạn cũng có thể tìm kiếm các cơ hội để giao lưu và trao đổi với những người có cùng lĩnh về kế toán, như các bạn bè, đồng nghiệp, giáo viên hoặc các diễn đàn trực tuyến. Bạn nên thực hành ít nhất 30 phút mỗi ngày để duy trì và cải thiện tiếng Anh chuyên ngành kế toán của mình. 

5. Học theo nhóm và có sự hướng dẫn của giáo viên 

Việc học theo nhóm và có sự hướng dẫn của giáo viên sẽ giúp việc học đạt hiệu quả hơn, giúp bạn có cơ hội để giao lưu, trao đổi, thảo luận và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. Giáo viên sẽ giúp bạn có được sự chỉ dẫn, khuyên nhủ, phản hồi và động viên từ người có kinh nghiệm và chuyên môn. Bạn có thể tham gia các lớp học tiếng Anh chuyên ngành kế toán tại các trung tâm ngoại ngữ, các trường đại học hoặc các khóa học online. Hiện tại, Webketoan có tổ chức lớp Accounting English dành cho các kế toán viên để phát triển kỹ năng và sự nghiệp. Các anh/chị có thể tham khảo và đăng ký ngay nhé. 

Kết luận 

Việc học tiếng Anh chuyên ngành kế toán là một điều cần thiết và có lợi cho bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực này. Trên đây là một số lợi ích và cách học tiếng Anh chuyên ngành kế toán hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần có sự nỗ lực, kiên trì và đam mê để có thể học tiếng Anh chuyên ngành kế toán một cách thành công. Chúc bạn học tốt! 

Bài viết cùng danh mục