5 bước để học kế toán - tài chính khi chưa có nền tảng

Có thể bạn là một doanh nhân, chủ doanh nghiệp muốn mình am hiểu về kế toán để quản trị, phát triển doanh nghiệp, hoặc bạn đơn giản chỉ muốn nỗ lực hiểu cơ sở tài chính của tổ chức mình và tạo ra tác động tích cực trong vị trí hiện tại, hoặc bạn hy vọng thay đổi nghề nghiệp để trở thành những người tham gia vào lĩnh vực kế toán trong tương lai. Bất kể ngành nghề, vai trò hay nền tảng của bạn là gì, việc học kế toán tài chính đều có thể có lợi cho sự nghiệp của bạn.  

Kế toán là một công cụ quan trọng trong việc ghi nhận, phân tích và diễn giải thông tin tài chính, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quản lý và định hướng kinh doanh.  

Dưới đây là năm bước để bắt đầu học tập ngay cả khi bạn chưa có nền tảng sẵn. 

1. Tìm hiểu cách đọc và phân tích báo cáo tài chính 

Hãy bắt đầu học kế toán tài chính bằng cách đọc hiểu và phân tích 3 loại báo cáo tài chính: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo thu nhập, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Những thông tin này chứa thông tin quan trọng, có giá trị về chi tiêu, thu nhập, lợi nhuận và tình hình tài chính tổng thể của công ty. 

Bảng cân đối kế toán thể hiện chi tiết tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Mối quan hệ giữa các thành phần này được minh họa trong phương trình kế toán, sử dụng để xác minh bảng cân đối kế toán là chính xác và cân bằng. Tài sản phải luôn bằng nợ phải trả cộng với vốn chủ sở hữu.  

Báo cáo thu nhập bao gồm các thông tin về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và thuế của doanh nghiệp. Báo cáo thu nhập cũng có thể được gọi là báo cáo hoạt động kinh doanh, báo cáo lãi lỗ (P&L), hay báo cáo kết quả hoạt động trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là một quý hoặc một năm. 

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một loại báo cáo tài chính của doanh nghiệp thể hiện các nguồn thu, chi tiền tệ trong một kỳ kế toán. Các nguồn thu, chi tiền tệ được phân theo 3 nhóm hoạt động: hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính. 

Hiểu rõ về các Báo cáo tài chính này sẽ rất hữu ích cho bất kể vai trò hay ngành nghề bạn đang làm vì chúng minh họa chi tiết về tình hình tài chính doanh nghiệp. Những kiến thức về báo cáo tài chính có thể được bạn sử dụng để phục vụ cho các dự án hay tiến trình đầu tư mà bạn đang theo đuổi. Các thông tin sẽ định hình cách bạn tạo ra tác động đối với lợi nhuận của công ty. Bất kể quyết định kinh doanh nào mà bạn sắp đưa ra, bạn đều muốn hiểu tất cả các khía cạnh của nó. Việc hiểu rõ các thành phần của từng báo cáo tài chính và cách phân tích chúng cũng sẽ chuẩn bị cho bạn tiếp thu các nguyên tắc phức tạp hơn của kế toán tài chính.  

2. Lựa chọn phương pháp học tập 

Có nhiều phương pháp để bạn lựa chọn khi bắt đầu học kế toán bao gồm: tự học qua sách vở/tài liệu, đăng ký học trực tiếp tại trung tâm/trường học chuyên nghiệp, học qua các khóa/lớp học trực tuyến, thuê gia sư riêng hoặc tìm kiếm các lời khuyên từ chuyên gia, đồng nghiệp. Mỗi phương pháp học tập đều có ưu và nhược điểm, tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn. 

Ví dụ, bạn cảm thấy phương pháp học trực tuyến dường như phù hợp với bạn. Để đánh giá liệu một khóa học trực tuyến có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không, hãy xem xét các yếu tố sau:  

  • Ngân sách: Một lợi thế của các khóa học trực tuyến là các khóa học thường có chi phí thấp hơn so với các lớp học trực tiếp. Bạn sẽ không phải tốn thêm chi phí đi lại để đến các lớp học trực tuyến. Hiện tại có rất nhiều các khóa học trực tuyến với các mức ngân sách khác nhau. Bạn cần lựa chọn các khóa khóa học phù hợp với ngân sách của bản thân. Một số khóa học có thể có khuyến mãi, bạn có thể nắm bắt thời cơ để mua được khóa học trực tuyến chất lượng với giá cả ưu đãi và gặp được chuyên gia, người có kinh nghiệm trong lĩnh vực. 

  • Kết quả chuyên môn mong muốn: Việc xem xét lợi ích chuyên môn có thể đi kèm sau khi hoàn thành khóa học trực tuyến cũng rất hữu ích. Ngoài các kiến thức kỹ năng đạt được trong khóa học, bạn còn cần cân nhắc đến các yêu tố như xây dựng các mối quan hệ trong quá trình học tập hoặc cơ hội việc làm, cơ hội phát triển sau khi hoàn thành xong khóa học đó. Việc học tập của bạn là một khoản đầu tư cho sự nghiệp. 

  • Lịch trình: Một lợi ích khác của việc tham gia khóa học trực tuyến là sự linh hoạt mà nó mang lại. Nếu việc tiếp cận phương tiện giao thông hoặc lịch trình bất thường, bận rộn thường là rào cản đối với bạn, khóa học trực tuyến có thể là lựa chọn tốt nhất. Việc làm toàn thời gian không nhất thiết phải hạn chế khả năng học tập của bạn. 

  • Phong cách học tập: Mỗi người đều có một phong cách học tập phù hợp nhất với bản thân. Nếu bạn là người học tập bằng cách tương tác vật lý với chủ đề và môi trường xung quanh, khóa học trực tuyến có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn là người học có khả năng tập trung cao, có thể chỉ học qua thị giác hoặc thính giác, một khóa học trực tuyến minh họa và giải thích từng khái niệm có thể phù hợp với bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn học tốt nhất khi tương tác với người khác, bạn nên chọn một chương trình kết nối bạn với cộng đồng những người cùng chí hướng. 

Bạn có thể tham khảo các khóa học trực tiếp hoặc trực tuyến tại webketoan.edu.vn. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều các sự kiện và các buổi hội thảo (miễn phí và có phí) để hỗ trợ cộng đồng kế toán. Thêm vào đó, bạn có thể tham gia vào cộng đồng webketoan để cùng trao đổi, chia sẻ các vấn đề về kế toán - tài chính.

Bất kể phương pháp giáo dục nào bạn theo đuổi, nó nên tương thích với ngân sách, kết quả mong muốn, lịch trình và phong cách học tập của bạn. 

3. Dành thời gian cho việc học của bạn 

Bất kể phương pháp học tập nào bạn chọn, hãy dành đủ thời gian cho việc học tập của mình. Các khái niệm kế toán hầu như đều có liên quan đến nhau. Việc đầu tư thời gian để hiểu sâu sắc từng khái niệm trước khi chuyển sang khái niệm khác sẽ xây dựng nền tảng vững chắc để học các nguyên lý nâng cao hơn. Đôi lúc bạn có thể sẽ cảm thấy vội vã học các chủ đề phức tạp mà bạn đang quan tâm nhưng nếu thiếu các kiến thức nền tảng có thể dẫn đến việc hổng kiến thức và không hiểu được vấn đề bạn đang tìm hiểu. 

Hãy biến việc học thành một phần trong thói quen của bản thân. Bất kể bạn bắt đầu khóa học nào, học ở đâu hay đọc sách kiến thức nào, việc hoàn thành từng bước của khóa học từ đầu đến cuối theo định kỳ sẽ cho phép bạn tiến triển ổn định, hướng tới mục tiêu học tập của mình. 

Với một khóa học kế toán trực tuyến, bạn có thể cân bằng thời gian làm việc và thời gian học tập. Ngay cả khi bạn chỉ có 45 phút rảnh rỗi, bạn có thể đăng nhập ở bất kỳ đâu, tiến hành học một phần của module khóa học, sau đó quay lại công việc hàng ngày với cảm giác đã có tiến bộ. 

4. Tập trung vào việc ứng dụng kiến thức đã học được vào thực tế  

Khi nghiên cứu các nguyên lý và phương trình kế toán, hãy luôn nhận thức rằng mục đích của việc học không phải là ghi nhớ thuộc lòng, mà là để ứng dụng vào thực tế. Hãy đưa kiến thức học được của bạn vào thực hành thường xuyên nhất có thể.  

Ví dụ, trong khóa học trực tuyến Lập Báo Cáo Tài Chính, người tham gia được đặt vào vị trí, vai trò của người lập báo cáo và áp dụng các khái niệm và nguyên tắc kế toán vào các thách thức thực tế thông qua học tập dựa trên các tình huống. 

Ngoài ra, hãy cố gắng nghĩ, tìm ra các ví dụ từ công việc của chính bạn. Áp dụng các phương trình và khái niệm vào các trải nghiệm cá nhân có thể mang lại cảm giác kết nối và hiểu biết sâu sắc hơn cho việc học. 

Hãy luôn ghi nhớ rằng, các kiến thức về tài chính - kế toán không phải chỉ qua một đêm mà bạn có thể học và nắm bắt được. Với việc thực hành một cách thường xuyên, bạn có thể nhận ra các trường hợp diễn ra trong công việc của mình nơi kiến thức kế toán có thể được áp dụng hiệu quả. 

5. Xây dựng và kết nối với cộng đồng, chuyên gia kế toán 

Hãy tạo cho mình cơ hội để kết nối với những người có cùng mục đích học tập về tài chính kế toán. Việc trở thành một phần của mạng lưới cộng đồng học tập có thể cung cấp sự hỗ trợ và động lực khi bạn trau dồi kỹ năng kế toán. Những người trong mạng lưới của bạn có thể đã gặp phải các thách thức tương tự mà bạn đang phải đối mặt, và các bạn có thể cung cấp, chia sẻ cho nhau các quan điểm để hỗ trợ, và cùng chúc mừng cho những thành công của các thành viên. Khía cạnh cộng đồng có thể được tích hợp vào chương trình học trực tuyến mà bạn đang tham gia, hoặc bạn có thể cần tìm cách khác để tiếp cận các chuyên gia, người cùng chí hướng và mở rộng mạng lưới của mình.  

HÃY TỰ CHỦ TRONG VIỆC HỌC TẬP CỦA BẠN  

Dù bạn có kinh nghiệm ở mức độ nào, học về kế toán tài chính cũng có thể giúp bạn theo dõi và hiểu được hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra những quyết định chiến lược hơn. Thực hiện các bước để nâng cao kiến thức kinh doanh của bạn có thể là một khoản đầu tư xứng đáng cho cả sự nghiệp và sức khỏe tài chính của công ty. 

 

 

Bài viết cùng danh mục