8 sai lầm của học viên thường mắc phải khi học kế toán và cách khắc phục

Khi các học viên bắt đầu học kế toán - tài chính, họ phải đối mặt với rất nhiều các kiến thức, kỹ năng và nguyên tắc cơ bản về kế toán. Việc phải học rất nhiều thứ trong một khóa học đòi hỏi tính kỷ luật và sự nỗ lực cực kỳ lớn.  

Để có thể hiểu, phân tích và xử lý các con số khác nhau như chi phí, thuế, thanh toán,... là vô cùng phức tạp và tốn nhiều thời gian. Do đó, các công ty sẵn sàng tuyển dụng những ứng viên kế toán giỏi với các mức lương xứng đáng để làm việc. Vì vậy, để đạt được các kết quả tốt nhất trong khóa học kế toán, bạn nên tránh mắc phải một số sai lầm quan trọng. 

8 sai lầm của học viên thường mắc phải khi học kế toán và cách khắc phục

1. Không xem trước tài liệu 

Việc lập kế hoạch và chuẩn bị trước là một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong bất cứ việc gì bạn làm. Các kiến thức trong khóa học kế toán đều cần thiết để ghi nhớ và hầu như có sự liên quan đến nhau. Chúng đóng vai trò chính trong cách bạn tương tác với tài liệu trong suốt khóa học. Không xem trước tài liệu (để bạn biết những điều xảy ra trong xuyên suốt khóa học) và không nghiên cứu tài liệu để bạn nắm bắt các khái niệm, có thể gây nhiều các bất lợi như: Bị động, không biết đang học gì, khó khăn trong việc tương tác với tài liệu và giáo viên trong quá trình học. Việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn đã ghi nhớ các nội dung quan trọng. 

Theo một số nghiên cứu, bộ não có khả năng ghi nhớ các thông tin phức tạp trong một khoảng thời gian dài hơn khi bạn thực hiện việc ghi chú. Vì vậy, bất kỳ điều gì bạn học trong khóa học nên được chuẩn bị, xem trước tài liệu, ghi chú các nội dung quan trọng để tương tác. Trong quá trình học ghi chú lại các chi tiết các nội dung cần quan tâm. 

2. Không học các thuật ngữ 

Khi học, bạn không xem xét đến việc tìm hiểu các thuật ngữ và ý nghĩa của nó trong ngành kế toán, điều này có thể dẫn đến các nhầm lẫn lớn, không hiểu tài liệu mình đang học. Điều này cho thấy, mức độ chuẩn bị cho công việc là chưa tốt. Mỗi ngành đều có các thuật ngữ riêng và kế toán tương tự như vậy. 

Bạn có thể học các nguyên tắc, từ viết tắt, thuật ngữ cơ bản và ghi chúng vào bộ nhớ dài hạn của mình. Khi bạn hoàn thành khóa học kế toán của mình, bạn sẽ có một lượng kiến thức khổng lồ. 

3. Không đặt các câu hỏi 

Mọi chuyện sẽ rất tệ khi bạn ngồi trước quyển sách hoặc tài liệu học tập mà chẳng hiểu nội dung ý nghĩa của nó là gì cả (việc học trở nên vô nghĩa và tốn thời gian). Không yêu cầu giảng viên hướng dẫn, giải thích lại là sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải. Bạn sẽ không còn hứng thú với khóa học nếu bạn không hiểu nó. Mặt khác, việc học của bạn sẽ trở nên tích cực và vô cùng hào hứng khi bạn chủ động tương tác, đặt câu hỏi với nội dung bài học. 

Có rất nhiều các bạn trẻ sinh viên hiện nay chưa có sự chủ động trong việc đặt câu hỏi. Việc tư duy và đặt câu hỏi sẽ giúp các bạn cải thiện khả năng học tập của mình một cách nhanh chóng.  

Để đặt các câu hỏi tốt và đáp ứng đúng yêu cầu của bản thân, bạn cần bám sát nội dung đang học. Đặt các câu hỏi ngắn gọn, xúc tích ngay tại các nội dung không hiểu. Hãy tỏ ra lịch sự và đừng quên nói lời cảm ơn giảng viên khi đã hỏi xong nhé.  

4. Không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia 

Đôi khi, bạn sẽ có cảm thấy khó khăn khi gặp các vấn đề phức tạp chưa biết cách giải quyết và bạn chỉ học một mình. Nếu không tìm được hướng giải quyết, bạn có thể trở nên chán nản và mất đi động lực để học tập.  

Việc tham gia vào một cộng đồng có chung mục tiêu, chí hướng là điều cần thiết để bạn có thể trao đổi, cùng nhau hỗ trợ để giải quyết các vấn đề trong quá trình học. Chủ động đặt câu hỏi và nhận được các câu trả lời từ chuyên gia sẽ là lợi thế lớn, giúp bạn nhận thêm kiến thức cho các kỳ thi kế toán sắp tới. 

Bạn có thể tham gia diễn đàn của cộng đồng webketoan.com để cùng trao đổi, chia sẻ các vấn đề trong lĩnh vực tài chính - kế toán. 

5. Luôn trì hoãn việc học 

Như chúng ta đã biết, việc học và hoàn thành các bằng cấp về kế toán cần rất nhiều thời gian, công sức. Bộ não con người không thể ở trạng thái tập trung liên tục. Trong quá trình học, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy quá tải, áp lực và không thực tế, bị xao nhãng và làm các việc khác dễ dàng hơn. Sự trì hoãn là kẻ đánh cắp thời gian, khi thời gian đã mất thì không thể lấy lại được. Bạn cần phải làm những gì cần làm để tránh việc mất kiến thức, tụt hậu lại phía sau trong quá trình học.   

Để thoát khỏi sự kìm hãm của việc trì hoãn, bạn cần đặt ra các mục tiêu hợp lý, bám sát thời gian biểu, đảm bảo rằng môi trường của bạn thuận lợi cho việc học tập và nghỉ giải lao để bộ não của bạn có cơ hội làm việc tốt nhất thông qua tài liệu.  

6. Không chuẩn bị kỹ càng cho các kỳ thi 

Nhiều học viên gặp khó khăn trong các kỳ thi. Điều này thường xảy ra do việc chuẩn bị bài không tốt hoặc không chuẩn bị gì cả. Cách bạn chuẩn bị cho kỳ thi cũng quan trọng như chính kỳ thi vậy. 

Bạn có thể tránh căng thẳng thi cử không cần thiết bằng cách đảm bảo rằng: Tuân thủ lịch học đều đặn ngay từ đầu, yêu cầu trợ giúp khi bạn không hiểu, học cách áp dụng kiến thức từ tài liệu vào thực hành, luôn ghi chú trong quá trình học. 

7. Mắc lỗi nhập liệu 

Đôi khi sai sót là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cần phải đưa ra các quy trình có thể xác định và sửa lỗi trong thời gian ngắn nhất có thể. Tuy nhiên, là một học viên kế toán, bạn phải luôn đề phòng những sai sót có thể xảy ra khi nhập liệu. Các lỗi nhập liệu đều có thể bị mắc trong tiến trình học tập cũng như quá tình đi làm. Việc cẩn thận, hạn chế lỗi này sẽ giúp tránh được nhiều các sai sót không đáng có. 

Để có thể hạn chế và tránh các lỗi về nhập liệu, bạn cần kiểm tra chứng từ, sổ sách, báo cáo và tài liệu liên quan một cách kỹ càng, tuân thủ các nguyên tắc kế toán, sử dụng các ứng dụng phần mềm hỗ trợ để nhập liệu. 

8. Không học tập, thực hành thường xuyên 

Một khóa học về kế toán đòi hỏi tính kỷ luật cao, vừa học và áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Các nội dung kiến thức trong khóa học thường được liên kêt với nhau. Bạn cần tập thói quen xem lại, review các kiến thức đã được học hàng ngày để hiểu và nhớ nó. Đừng hoàn thành một nội dung chương trình, rồi không bao giờ xem lại - rất có thể nó sẽ xuất hiện trở lại trong các bài học tiếp theo. 

Bạn cần rèn luyện để việc học tập, thực hành của mình thành thói quen hàng ngày. Là một chuyên gia kế toán chuyên nghiệp, bạn không nên bỏ qua bất cứ sai lầm nào để có thể thành công hơn trong sự nghiệp. 

Trên đây là 8 sai lầm mà học viên học kế toán không nên mắc phải. Đừng quên rằng bạn sẽ trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành công. Việc rèn luyện và tránh mắc sai lầm sẽ giúp cho sự nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn. Hãy cố gắng học tốt hết sức có thể trong các khóa học kế toán. Nếu bạn đang tìm các khóa học kế toán chất lượng, hãy liên hệ với Webketoan Edu để được hỗ trợ tốt nhất nhé. 

Bài viết cùng danh mục